Skip to main content

Datganiad Cydraddoldeb Traws

Mae'r Datganiad Cydraddoldeb Traws yn cymryd lle Cyfarwyddyd Rheoli Cydraddoldeb Trawsrywiol GEG a gynhyrchwyd gyntaf yn 2006, a'i ddiweddaru ddiwethaf yn 2014 gyda mewnbwn cymunedol. Yn 2018, dywedodd rhanddeiliaid cymunedol wrthym ni fod ein cyfarwyddyd rheoli wedi gwasanaethu ei bwrpas ac y dylid ei newid am ddogfen lawer byrrach, ar gyfer y cyhoedd, yn datgan ein hymrwymiadau allweddol ac yn gysylltiedig â pholisi, cyfarwyddyd ac ymchwil perthnasol.

Mae nod y Datganiad Cydraddoldeb Traws felly yn eithaf syml, darparu trosolwg byr o ymrwymiadau GEG allweddol i gydraddoldeb Traws er mwyn cynnal hyder cymunedau.

Polisi Erlyn

Mae GEG eisiau bod yn awdurdod erlyn annibynnol o safon byd sy'n darparu gwasanaeth cyhoeddus gwerthfawr yng Nghymru a Lloegr, gan sbarduno gwelliannau yn y system cyfiawnder troseddol, hybu cyfiawnder a hawliau dioddefwyr ac ysbrydoli hyder yn y cymunedau rydym yn eu gwasanaethu.Y Cod ar gyfer Erlynwyr y Goron yw'r ddogfen bwysicaf sy'n llywodraethu ein penderfyniadau erlyn. Mae'n dweud:

“Mae'n ddyletswydd ar erlynwyr i sicrhau bod y person cywir yn cael ei erlyn am y trosedd cywir a dwyn troseddwyr i gyfiawnder pan fo hynny'n bosib. Mae penderfyniadau gwaith achos a wneir yn deg, yn ddiduedd a gyda didwylledd yn helpu i sicrhau cyfiawnder ar gyfer dioddefwyr, tystion, diffynyddion a'r cyhoedd. Rhaid i erlynwyr sicrhau bod y gyfraith yn cael ei gweithredu'n briodol, bod tystiolaeth berthnasol yn cael ei chyflwyno ger bron y llys ac y cydymffurfir â rhwymedigaethau datgelu.” [2.5] Cod ar gyfer Erlynwyr y Goron

Rhaid i bob penderfyniad i erlyn fodloni'r profion budd tystiolaethol a chyhoeddus sydd wedi'u datgan yn y Cod. Wrth ystyried budd cyhoeddus wrth erlyn, dywed y Cod:

“Mae'n fwy tebygol y bydd angen erlyn os caiff y trosedd ei gymell gan unrhyw ffurf ar ragfarn yn erbyn tarddiad ethnig neu genedlaethol gwirioneddol neu dybiedig y dioddefwr, neu ei ryw, ei anabledd, oedran, crefydd neu gred, cyfeiriadedd rhywiol neu hunaniaeth rywiol; neu os gwnaeth y drwgdybiedig dargedu neu gamfanteisio ar y dioddefwr, neu ddangos casineb tuag at y dioddefwr, yn seiliedig ar unrhyw rai o'r nodweddion hynny.” [4.14 c)]

Mae GEG yn cydnabod y gall defnyddio camddefnydd o ryw fel tacteg fwriadol wrth gomisiynu trosedd fod yn sail i drosedd casineb trawsffobig. Hefyd gall datgelu rhyw yn anwirfoddol arwain at ganlyniadau arwyddocaol i'r unigolyn. Yn erbyn y cefndir hwn, mae GEG yn cydnabod yr angen am sensitifrwydd wrth ddefnyddio terminoleg briodol.

Dylai erlynwyr gyfarch dioddefwyr, tystion a diffynyddion Traws yn unol â'r rhyw a'r enw maent wedi'u cadarnhau, gan ddefnyddio'r rhyw honno a'r rhagenwau cysylltiedig ym mhob dogfen ac yn y llys.

Mae Cyngor Cenedlaethol y Penaethiaid Heddlu (NPCC) a GEG wedi cytuno ar ddiffiniad cyffredin o drosedd casineb, sef:

“Unrhyw drosedd cyfreithiol a ystyrir gan y dioddefwr neu unrhyw berson arall fel trosedd wedi'i    gymell gan gasineb neu ragfarn yn seiliedig ar hil neu hil dybiedig person; ei grefydd neu ei grefydd dybiedig; ei gyfeiriadedd rhywiol neu ei gyfeiriadedd rhywiol tybiedig; anabledd neu anabledd tybiedig ac unrhyw drosedd gaiff ei gymell gan gasineb neu ragfarn yn erbyn person trawsrywiol neu y tybir ei fod yn drawsrywiol.”

Mae'r diffiniad yn ehangach na'r diffiniad cyfreithiol i sicrhau y rhoddir gwybod am yr holl droseddau perthnasol a all fod yn droseddau casineb ac yr ymchwilir iddynt.

Mae ein Datganiad Cyhoeddus ar Erlyn Troseddau Casineb Homoffobig, Deuffobig a Thrawsffobig yn esbonio'r canlynol:

“Mae traws neu drawsrywiol yn dermau am bobl nad yw eu hunaniaeth rywiol yn cyfateb i'w rhyw adeg eu geni. Defnyddir y termau ‘trawsrywiol’ a ‘hunaniaeth drawsrywiol’ yn y ddeddfwriaeth troseddau casineb ac maent yn cynnwys cyfeiriadau at fod yn drawsrywiol, neu gael, neu fwriadu cael, neu fod wedi cael proses neu ran o broses i ailbennu rhywedd.

“Hunaniaeth rywiol yw un o'r termau mwyaf cyffredin a ddefnyddir i gydnabod y sbectrwm rhywiau. Mae'n cynnwys y rhai sy'n galw eu hunain yn wrywod ac yn fenywod ac yn cynnwys rhyngrywiol, dim cydymffurfiaeth â rhyw neu amrywiad rhyw, er enghraifft, y rhai sy'n cyfeirio at eu hunain fel di-ryw, anneuaidd neu ryweddhylifol yn ogystal â'r rhai yn y diffiniad ailbennu rhywedd yn Neddf Cydraddoldeb 2010.

“Os nad oes tystiolaeth, neu os yw'r dystiolaeth yn annigonol, i brofi'r elfen o gasineb yn seiliedig ar gyfeiriadedd rhywiol neu hunaniaeth drawsrywiol, efallai y bydd erlynwyr yn dal i allu tynnu sylw'r llys at unrhyw nodweddion gwaethygol perthnasol eraill wrth ddedfrydu.

“Gall pobl iau wynebu amrywiaeth o heriau yn aml wrth ymwneud â materion cysylltiedig â hunaniaeth bersonol a byddwn yn ymwybodol iawn o'r holl amgylchiadau, gan gynnwys yr effaith benodol ar ddioddefwyr iau y troseddau hyn.”

Mae'r datganiad cyhoeddus yn cynnwys nifer o ymrwymiadau, gan gynnwys y canlynol:

  • adnabod troseddau cysylltiedig â chasineb ar sail hunaniaeth drawsrywiol mor gynnar â phosib;
  • atgoffa'r llys o'i bŵer i gynyddu'r ddedfryd o dan adran 66 o Ddeddf Dedfrydu 2020 os oes tystiolaeth o gasineb yn seiliedig ar hunaniaeth draws neu hunaniaeth drawsrywiol canfyddedig;
  • gweithio'n agos gyda'r heddlu, asiantaethau cyfiawnder troseddol, academyddion, rhanddeiliaid cymunedol a chyrff eraill i loywi yn gyson ein dealltwriaeth o droseddau trawsffobig a gwella ein hymateb iddynt;
    gwella ymwybyddiaeth o droseddau casineb trawsrywiol; a
  • cydnabod y gall mynd yn groes i adran 22 Deddf Ailbennu Rhywedd 2004 (swyddogion yn datgelu gwybodaeth warchodedig am statws rhywedd) gael ei gymell gan gasineb a chael ei ystyried fel troseddau casineb.

Adnodd ychwanegol sydd ar gael i gynorthwyo erlynwyr GEG yw Troseddau Casineb Homoffobig, Deuffobig a Thrawsffobig – Cyfarwyddyd Erlyn.

Ymgysylltu Cymunedol

Mae Strategaeth Cynnwys ac Ymgysylltu Cymunedol GEG yn cefnogi ein gwerthoedd, ein gweledigaeth a'n blaenoriaethau sefydliadol. Mae'n seiliedig ar ein cyfrifoldebau o dan Ddeddf Hawliau Dynol 1998 a Deddf Cydraddoldeb 2010. Mae GEG wedi gweithio ers nifer o flynyddoedd gydag amrywiaeth eang o sefydliadau Traws yn genedlaethol ac yn lleol. Mae'r sefydliadau hyn wedi helpu fel sail i'n dull o weithredu ac i gefnogi pobl Draws drwy'r system cyfiawnder troseddol, er enghraifft:

  • drwy ddatblygu datganiadau polisi a chyfarwyddyd cyfreithiol diweddar;
  • darparu rhaglenni hyfforddi gyda ffocws clir ar bersbectif y dioddefwr; ac
  • fel aelodau o Banelau Cynnwys Craffu Cenedlaethol a Lleol, gan ddarparu adborth ar erlyn achosion sy'n ymwneud â dioddefwyr a diffynyddion Traws.

Rydym yn cydnabod yr effaith anghyfartal mae digwyddiadau perthnasol i fod â hunaniaeth ryw leiafrifol yn gallu ei chael ar bobl ifanc. Profodd traean o ymatebwyr i arolwg Swyddfa Cydraddoldeb y Llywodraeth a oedd mewn addysg yn ystod blwyddyn academaidd 2016-2017 adwaith negyddol i fod yn LHDT neu bobl yn credu eu bod yn LHDT. Rydym hefyd yn cydnabod yr effaith anghyfartal y mae bwlio'n seiliedig ar hunaniaeth draws yn gallu ei chael ar bobl ifanc. Nododd Adroddiad Ysgolion Stonewall 2017 bod bron i ddwy ran o dair (64%) o ddisgyblion Traws yn cael eu bwlio am fod yn Draws yn yr ysgol.

Adnoddau Dynol (AD)

Mae dull GEG o weithredu gyda chydraddoldeb yn seiliedig ar ein cyfrifoldebau o dan Ddeddf Hawliau Dynol 1998 a Deddf Cydraddoldeb 2010, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt. Mae Deddf Cydraddoldeb 2010 yn gosod dyletswydd gyffredinol ar awdurdodau cyhoeddus, gan gynnwys GEG, i roi ystyriaeth briodol ym mhopeth rydym yn ei wneud i'r canlynol:

  • dileu gwahaniaethu, aflonyddu ac erlid;
  • hybu cyfleoedd cyfartal rhwng pobl sy'n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol a phobl nad ydynt yn ei rhannu; a
  • meithrin cysylltiadau da rhwng pobl sy'n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol a phobl nad ydynt yn ei rhannu.

Mae Cynghorwyr AD ar gael i ddarparu unrhyw gefnogaeth ofynnol i staff. Ceir polisi a chyfarwyddyd perthnasol, gan gynnwys Cyfarwyddyd Traws i staff, rheolwyr llinell a gweithwyr AD proffesiynol.

Mae ein polisi absenoldeb yn datgan yn glir bod amser o'r gwaith ar gyfer gweithdrefn feddygol neu lawfeddygol sy'n ymwneud ag ailbennu rhywedd i gael ei drin yr un fath ag amser o'r gwaith ar gyfer salwch neu anaf.

Bydd cynghorwyr AD a rheolwyr llinell ar gael i sgwrsio gyda'r unigolyn am ei drawsnewid a sut mae eisiau rheoli'r broses o ddatgelu hynny i'w gydweithwyr. Yn fwy na dim, byddwn yn sicrhau bod yr unigolyn yn gyfforddus gyda'r broses.

Pan mae aelod o staff GEG yn trefnu i drawsnewid i'w rôl ryw wedi'i chadarnhau, gofynnir iddo a yw eisiau i bawb gyfeirio ato fel yr hunaniaeth rywiol wedi'i chadarnhau, fel unigolyn trawsryweddol, Traws neu anneuaidd, neu'n syml fel rhywun yn trawsnewid. Bydd y Pasbort Addasiad Gweithle cyfrinachol yn cael ei ddefnyddio i sicrhau bod yr holl addasiadau priodol yn cael eu cofnodi ac y cytunir ar bwyntiau i'w hystyried. Ar ôl i berson ddechrau gweithio'n barhaol yn ei rôl ryw wedi'i chadarnhau, dylid cyfeirio ato yn unol â'i ddewisiadau.

Gorffennaf 2019 (mân ddiwygiadau Chwefror ac Ebrill 2023)

Related Prosecution Guidance

Homophobic, Biphobic and Transphobic Hate Crime - Prosecution Guidance

Updated: 3 March 2022; minor revision Feb 2023
Hate crime Hate Crime and Discrimination